Bảo hành pin mặt trời có thể có nhiều vấn đề để tìm hiểu. Chúng được chia thành hai loại (hiệu suất và tay nghề), mỗi loại có thời hạn bảo hành và phạm vi bảo hành khác nhau.
Nếu hệ thống của bạn ngừng sản xuất theo cách mà nó cần, không phải lúc nào bạn cũng rõ ràng liệu bạn có được bảo đảm hay không. Vì năng lượng mặt trời là một khoảng đầu tư giá trị lớn, điều quan trọng là phải hiểu cách thức hoạt động của bảo hành hệ thống năng lượng mặt trời để bảo vệ khoản đầu tư của bạn.
Để bạn yên tâm, đây là mọi thứ bạn cần biết về cách thức bảo hành trong ngành năng lượng mặt trời, của tấm pin mặt trời.
Danh mục
Cách thức bảo hành tấm pin năng lượng mặt trời
Bảo hành tay nghề là gì?
Bảo hành tay nghề trên các tấm pin bao gồm mọi lỗi vật lý xuất phát từ lỗi sản xuất. Một số ví dụ có thể là:
- Không hoàn hảo trong khung hoặc kính
- Hộp nối rời
- Kết nối bị lỗi
- Các cell xấu hoặc kết nối cell bị hỏng
- Backsheet bị lỗi
Chính sách bảo hành được áp dụng với những tấm pin mà lỗi hay sự không tương thích của tấm pin đó hoàn toàn do lỗi vật liệu hoặc tay nghề, trong điều kiện cài đặt, sử dụng sản phẩm bình thường. Nếu tấm pin bị trục trặc do lỗi sản xuất, điều đó sẽ được bảo hành theo bảo hành tay nghề. Thông thường chế độ bảo hành này từ 10-12 năm tùy vào nhà sản xuất
Bảo hành hiệu suất là gì?
Bảo hành hiệu suất đảm bảo các tấm pin của bạn sẽ sản xuất gần với sản lượng đánh giá của chúng trong suốt thời gian sở hữu.
Sản xuất tấm pin tự nhiên suy giảm theo thời gian, nhưng nó diễn ra với tốc độ rất chậm – tổn thất sản xuất ít hơn 0,5-1% mỗi năm. Mặc dù tổn thất sản xuất sẽ xảy ra đối với bất kỳ tấm pin nào, nhưng bảo hành hiệu suất đảm bảo nó xảy ra với tỷ lệ hợp lý.
Ví dụ, tấm pin Jinko Solar Tiger Pro 72HC 530W chế độ bảo hành làm giảm sản lượng 2% trong năm đầu tiên, sau đó là 0,55% mỗi năm sau đó. Sau 25 năm, các tấm pin của bạn sẽ vẫn sản xuất 449,44watt (84,8% so với mức công suất 530W ban đầu của chúng).
Bảo hành hiệu suất đảm bảo đầu ra của hệ thống là đáng tin cậy và nhất quán. Nếu đầu ra của tấm pin giảm hiệu suất dưới mức bảo đảm, bạn sẽ được thay thế hoặc bổ sung tấm mới để đảm bảo hiệu suất.
Thêm nữa là bảo hành hiệu suất trong 25 năm sẽ dẩm bảo đạt 80% với công suất ban đầu.
Bảo hành pin mặt trời kéo dài bao lâu?
Hầu hết các tấm pin mặt trời đi kèm với bảo hành hiệu suất 25 năm, có loại đến 30 năm. Đây là tiêu chuẩn của các nhà sản xuất Cấp 1 tại thời điểm hiện tại.
Bảo hành tay nghề bao gồm một khung thời gian ngắn hơn như Jinko Solar cung cấp bảo hành tay nghề 12 năm
Khi hết hạn bảo hành, điều đó không có nghĩa là tấm pin của bạn ngừng hoạt động! Nó sẽ vẫn sản xuất điện với tốc độ giảm. Chẳng hạn như tấm pin 530W ở trên sẽ vẫn sản xuất 450W sau khi hết thời hạn bảo hành 25 năm
Các yếu tố không được bảo hành:
Bảo hành chỉ bao gồm thiết bị của bạn khi hệ thống được thiết kế và bảo trì đúng cách.
Tất cả các bảo hành đều có các điều khoản về cơ bản là: “nếu bạn sử dụng thiết bị không đúng cách, chúng tôi không chịu trách nhiệm về các thiệt hại.”
Một số ví dụ, tùy vào nhà sản xuất sẽ có những quy định riêng:
Nếu tấm pin của bạn gửi quá nhiều điện áp vào biến tần, nó có thể làm hỏng thiết bị của bạn. Thiệt hại đó sẽ không được bảo hành vì nhà sản xuất sẽ coi bạn là người có lỗi.
Sản phẩm lắp đặt, đi điện không đúng cách hoặc được sửa chữa không đúng cách hoặc do thiết kế hệ thống, thiết bị vật tư hoặc thiết bị của hệ thống pin không phù hợp.
Sản phẩm được lắp đặt trong điều kiện môi trường vượt quá “Điều kiện vận hành tiêu chuẩn” như được quy định trong mô tả sản phẩm;sản phẩm phải chịu ảnh hưởng bởi dòng điện đột ngột hoặc điện áp không phù hợp; hoặc chịu tác động bởi điều kiện môi trường bất thường (như mưa đá)
Sản phẩm chịu ảnh hưởng từ việc lắp đặt không phù hợp, bao gồm việc bảo trì bởi nhân viên không được phép hoặc việc sửa chữa không đúng
Ảnh hưởng trong quá trình vận chuyển như sử dụng phương tiện cơ giới, tàu thuyền, hay các phương tiện vận chuyển khác
Sản phẩm chịu tác động từ tác nhân bên ngoài hoặc các nguồn lực như động vật, lửa, vụ nổ, sấm sét, động đất, bão…