Quá khứ, hiện tại và tương lai của chính sách năng lượng mặt trời ở Việt Nam

Theo Cơ quan Thống kê Năng lực Tái tạo Quốc tế (IRENA), con số lắp đặt điện mặt trời cuối của Việt Nam là 9GW đã gây chú ý vào tháng 1 năm 2021. Nhưng làm thế nào Việt Nam tăng trưởng lượng lắp đặt năng lượng mặt trời tích lũy từ cơ sở năm 2018 là 106MWp.

Nói một cách dễ hiểu, đó chính là chính sách – Các chính sách khuyến khích Biểu giá điện mặt trời (FIT)

Quá khứ, hiện tại và tương lai của chính sách năng lượng mặt trời ở Việt Nam 1

Danh mục

FIT1 ban đầu

Ngày 11/4/2017, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt Quyết định số: 11/2017 / QĐ-TTg về cơ chế khuyến khích phát triển các dự án điện mặt trời tại Việt Nam, đưa ra chính sách FIT ban đầu. Chương trình Solar FIT yêu cầu Công ty Điện lực Việt Nam (EVN) mua điện từ các dự án nối lưới trong thời hạn 20 năm với giá 2.086 đồng Việt Nam (VND)/kWh, chưa bao gồm VAT, thuế giá trị gia tăng, tương đương 0,0935 USD/kWh căn cứ vào tỷ giá hối đoái của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tại thời điểm và do đó chịu rủi ro tỷ giá.

PPA (Hợp đồng mua bán điện) theo mẫu do Bộ Công Thương Việt Nam (MOIT) ban hành. Để đủ điều kiện, các dự án nối lưới bắt buộc phải sử dụng pin mặt trời có hiệu suất lớn hơn 16% hoặc mô-đun có hiệu suất lớn hơn 15% và đạt được COD (Ngày vận hành thương mại) trước ngày 30/6/2019.

Các dự án điện mặt trời nối lưới, điển hình là gắn trên mặt đất, cũng cần được phê duyệt để đưa vào Quy hoạch tổng thể phát triển điện trong khi các dự án điện mặt trời trên mái nhà thì không. Các dự án dưới 50MWp cần được Bộ Công Thương phê duyệt và các dự án có công suất từ ​​50MWp trở lên cần được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để đưa vào Quy hoạch tổng thể phát triển điện.

Chính sách FIT ban đầu của Việt Nam đã tạo ra sự bùng nổ về điện mặt trời trên mặt đất với lượng lắp đặt năm 2019 đạt khoảng 5.317GWp từ cơ sở tích lũy năm 2018 là 106MWp, đưa Việt Nam trở thành nước dẫn đầu về điện mặt trời của ASEAN.

Tuy nhiên, sự bùng nổ về các dự án này cũng tạo ra tình trạng tắc nghẽn lưới điện cao thế ở các tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận, dẫn đến việc cắt giảm các dự án điện mặt trời vẫn đang được giảm thiểu, khắc phục và giải quyết cho đến tận ngày nay.

FIT2 tập trung vào các dự án trên mái nhà

Sau khi chính sách FIT1 hết hiệu lực vào ngày 30/6/2019, Việt Nam đã xác định mức tăng trưởng năng lượng mặt trời và xem xét các chính sách khuyến khích mới, tập trung vào các dự án trên mái nhà để tạo ra điện ở những nơi cần thiết mà không lo ngại về tắc nghẽn lưới điện.

Trong làn sóng khởi đầu của COVID-19 tại Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 13/2020/QĐ-TTg về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời vào ngày 6/4/2020, thiết lập khung chính sách cho thị trường điện mặt trời trên mái nhà rộng lớn của Việt Nam. .

Được gọi là ‘FIT2’, chính sách khuyến khích mới trả 1.943 đồng cho mỗi kWh (0,0838 đô la Mỹ mỗi kWh), dựa trên tỷ giá hối đoái của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tại thời điểm đó, trong thời gian 20 năm với COD đạt được tính đến cuối năm 31/12/2020. Giá FIT2 cho các dự án điện mặt trời gắn trên mặt đất và điện mặt trời nổi lần lượt là 0,0709 USD / kWh và 0,0769 USD / kWh với cùng thời hạn COD.

Kỳ vọng ban đầu của FIT2 là gia hạn mức FIT1 là 2.086 đồng / kWh (0,0935 đô la Mỹ / kWh) cho điện mặt trời trên mái nhà. Tuy nhiên, FIT2 đã cung cấp phần mở rộng FIT1 đặc biệt cho một số dự án nối lưới tại tỉnh Ninh Thuận với công suất không quá 2000MW đã được đưa vào Quy hoạch tổng thể phát triển điện và đạt COD vào ngày 31/12/2020.

Một thành phần quan trọng của chính sách FIT2 bao gồm sự rõ ràng về PPA của công ty đối với hệ thống điện mặt trời trên mái nhà cho phép giao dịch điện giữa nhà phát triển năng lượng mặt trời trên mái nhà và một công ty tư nhân.

Sự bùng nổ điện mặt trời trên mái nhà của Việt Nam năm 2020 đã có những điều chỉnh tăng lên, với thêm 148MWp được bổ sung vào tổng số 9.731GWp khi EVN xem xét dữ liệu theo báo cáo mới nhất của Nhóm Đối tác Năng lượng Việt Nam (VEPG).

Trong suốt năm 2020, việc lắp đặt điện mặt trời trên mái nhà ở Việt Nam đã tăng đáng kể đến 2.474%, tăng từ mức cơ bản năm 2019 là 378MWp lên 9.731GWp, trải rộng trên 105.212 hệ thống. Theo biểu đồ, việc lắp đặt trên mái nhà của Việt Nam đã tăng trưởng ổn định trong nửa đầu năm 2020 bất chấp đại dịch và thời gian ngừng hoạt động trên toàn quốc được áp dụng trong nước. Tăng trưởng dự án mái nhà tiếp tục tăng tốc trong quý 3 năm 2020, và năng lượng mặt trời trên mái nhà tích lũy của Việt Nam đạt mức ấn tượng 2,876GWp vào cuối tháng 11 năm 2020, với lượng lắp đặt hàng tháng khoảng 851MWp.

Quá khứ, hiện tại và tương lai của chính sách năng lượng mặt trời ở Việt Nam 2

Trong tháng 12 năm 2020, công suất lắp đặt điện mặt trời trên mái nhà của Việt Nam tăng vọt lên 6.855GWp, thống trị bởi phân khúc thương mại và công nghiệp (C&I) với 5.792GWp và 392,6MWp mỗi loại. Theo TuoiTre Online, trong ba ngày cuối cùng của tháng 12/2020 trước khi chính sách FIT2 hết hạn, Việt Nam đã bổ sung 19.209 hệ thống PV, tương đương với khoảng 4.4419 GWp công suất, theo số liệu đã sửa đổi. Tất cả các hệ thống này đều yêu cầu bên thứ ba của EVN thử nghiệm đấu nối lưới điện và thực hiện các PPA với EVN để tham gia FIT2.

Hơn nữa, một thông báo ngày 31/12/2020 từ Bộ Công Thương cho biết công suất PV tích lũy đạt 16.449GWp (13.160 GWac) vào cuối năm, có nghĩa là các dự án điện mặt trời nổi và gắn trên mặt đất 1.549GWp cũng đạt COD theo FIT2 vào năm 2020.

Tuy nhiên, 38 dự án tương đương với 2.888GWac không đủ điều kiện cho FIT2. Có lẽ một số trong số này không đáp ứng được các yêu cầu về điện mặt trời trên mái nhà. Bộ Công Thương đã làm rõ định nghĩa về điện mặt trời trên mái nhà vào tháng 9 khi một số mái nhà nông nghiệp được xây dựng với mục đích duy nhất là lắp đặt năng lượng mặt trời. Sự gia tăng vào cuối năm có thể đã bao gồm các cấu trúc này được sửa đổi bằng cách xây dựng các bức tường để đủ điều kiện cho FIT2. Các dự án này dường như nằm trong số công suất PV lũy kế 19.400GWp 2020.

Trong khi FIT1 và FIT2 đã đưa năng lượng mặt trời lên một tầm cao mới ở Việt Nam, nước ta đã xây dựng các chính sách tập trung hơn để khuyến khích năng lượng tái tạo trong vài năm qua.

Chương trình đấu giá điện mặt trời

Các cuộc đấu giá điện mặt trời đã được đề xuất ở Việt Nam để bán điện trực tiếp cho EVN. FITs đã dẫn đến việc phát triển tập trung các trang trại năng lượng mặt trời ở các tỉnh có nguồn năng lượng mặt trời cao nhất của Việt Nam, Ninh Thuận và Bình Thuận, làm tăng công suất đường dây tải điện cao thế và dẫn đến việc cắt giảm nhiều trang trại. Ngoài ra, Ủy ban Nhân dân tỉnh địa phương phê duyệt thẩm quyền cho các dự án dưới 50MWp dẫn đến nhiều trang trại được phê duyệt với công suất ngay dưới mốc đó.

Chương trình thí điểm đấu giá điện mặt trời ban đầu, được nêu trong Dự thảo Quyết định của Bộ Công Thương ngày 25/9/2020 (số: 7200 / BCT-ĐL), dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào năm 2020 và tiếp tục đến tháng 5 năm 2021 như một giai đoạn chuyển tiếp sang việc khởi động chương trình đấu giá điện mặt trời quốc gia. Trong khi tổng công suất của chương trình thí điểm được giới hạn ở mức 1GWp, chỉ 60% tổng công suất của các dự án tham gia sẽ được lựa chọn để đảm bảo quy trình cạnh tranh và một nhà đầu tư duy nhất không được vượt quá 20% tổng công suất được chọn.

Các dự án có giá thầu thấp nhất và đáp ứng tất cả các tiêu chí khác của chương trình sẽ được lựa chọn để ký hợp đồng mua bán điện với EVN cho đến khi đạt được các hạn chế về năng lực nêu trên. Tuy nhiên, biểu giá dự án năng lượng mặt trời được đề xuất không được vượt quá biểu giá FIT2 cho các dự án gắn trên mặt đất và nổi. Bộ Công Thương đã đề xuất rằng PPA mẫu cho FIT2 áp dụng cho Chương trình thí điểm với cùng thời hạn PPA 20 năm kể từ COD của dự án. Các hợp đồng mua bán điện lại sẽ được thanh toán bằng đồng Việt Nam và chịu sự biến động của tỷ giá hối đoái VND với USD.

Các yêu cầu bổ sung của dự án đối với Chương trình thí điểm bao gồm khả năng cơ sở hạ tầng lưới điện của EVN tiếp nhận công suất đề xuất của dự án, COD đề xuất trước ngày 30 tháng 6 năm 2022 và được Ủy ban nhân dân tỉnh địa phương phê duyệt tham gia Chương trình thí điểm. Biểu giá của dự án được xác định trong quá trình đấu thầu sẽ giảm 5% cho mỗi quý chậm trễ không đạt được ngày 30 tháng 6 năm 2022.

Gần đây hơn, vào ngày 21/1/2021, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo Việt Nam (EREA) Dự thảo Quyết định (số 20 / BC-DL) tập trung vào các tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư và các yêu cầu đủ điều kiện tham gia chương trình đấu giá năng lượng mặt trời quốc gia.

Tất nhiên, bất kỳ Dự thảo Quyết định nào đều phải được Bộ Công Thương xem xét, tham vấn thêm và được Thủ tướng Chính phủ Việt Nam phê duyệt lần cuối và ký.

Chương trình DPPA thí điểm

Công văn số 10124/VPCP- CN ngày 02/12/2020 của Chính phủ đã phê duyệt Chương trình thí điểm cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện năng lượng tái tạo và khách hàng sử dụng điện theo đề nghị của Bộ Công thương tại văn bản số 92/BC- BCT ngày 9/10/2020.

Theo công văn này, Chính phủ đề nghị Bộ Công thương chịu trách nhiệm thống nhất với Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp về các nội dung liên quan đến hợp đồng kỳ hạn dạng chênh lệch (CFD) và hình thức văn bản đối với chương trình thí điểm cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA), đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật.

Cơ chế DPPA là cơ chế cho phép khách hàng – người sử dụng điện có cam kết hoặc mục tiêu sử dụng năng lượng sạch, phát triển bền vững được tiếp cận và mua trực tiếp một lượng điện được từ một đơn vị phát điện năng lượng tái tạo được gọi là (đơn vị phát điện) thông qua một hợp đồng song phương dài hạn có giá và thời hạn hợp đồng do hai bên thỏa thuận và thống nhất.

Theo đó, cơ chế này được thực hiện có hiệu quả sẽ đem lại lợi ích cho tất cả các bên tham gia gồm: Bên mua, bên bán và đơn vị truyền tải.

Khách hàng – hay bên mua, là các tập đoàn, công ty có nhu cầu sử dụng một lượng điện lớn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh khi tham gia vào cơ chế DPPA không chỉ được hưởng lợi về uy tín trong các cam kết toàn cầu về sử dụng năng lượng tái tạo và phát triển bền vững; mà còn đảm bảo được nguồn cung năng lượng trong dài hạn và giảm thiểu được rủi ro về chi phí sử dụng điện năng trong tương lai vì khách hàng có thể áp dụng được chính sách đàm phán và cố định được giá mua điện.

Với cơ chế này, khách hàng sử dụng điện được sẽ có quyền trực tiếp ký kết hợp đồng, thỏa thuận giá điện mua điện với đơn vị phát điện năng lượng tái tạo mà không cần phải thông qua EVN.

Bên bán – nhà đầu tư phát triển dự án khi tham gia cơ chế DPPA có thể dự báo được doanh thu trong dài hạn nhờ chủ động được thông tin phần lớn hoặc toàn bộ sản lượng điện sản xuất sẽ chắc chắn được mua bởi một khách hàng có uy tín cao với giá bán điện được cố định trong dài hạn. Điều này sẽ giúp nhà đầu tư hoặc các đơn vị phát triển dự án có thể giảm thiểu tối đa về rủi ro tài chính và dễ dàng hơn trong tiếp cấp các dòng tiền có hạn để thực hiện phát triển dự án.

Để đánh giá kết quả sơ bộ, Bộ Công thương dự kiến sẽ triển khai thí điểm cơ chế này trong giai đoạn 2021 – 2023 với công suất khoảng từ 400-1.000 MW. Sau đó, Bộ sẽ đánh giá, tổng kết và chính thức bước vào triển khai thương mại chậm nhất là vào tháng 3/2021 để hoàn thành chương trình thí điểm bán lẻ điện cạnh tranh vào tháng 12/2023.

Quá khứ, hiện tại và tương lai của chính sách năng lượng mặt trời ở Việt Nam 3

Dòng doanh thu DPPA cho phép nhà phát triển dự án năng lượng mặt trời tài trợ cho dự án và cung cấp cho khách hàng doanh nghiệp một hàng rào bảo vệ khỏi giá điện tăng. Nhưng cũng như các hợp đồng khác với EVN, các nhà phát triển dự án năng lượng mặt trời lo ngại về các rủi ro cắt giảm, chấm dứt và các sự kiện bất khả kháng.

Nhà phát triển dự án điện mặt trời bán điện của dự án cho tiện ích thông qua Thị trường bán buôn điện Việt Nam (VWEM) với giá giao ngay. Hợp đồng DPPA được giải quyết giữa khách hàng doanh nghiệp và nhà phát triển dự án thông qua Hợp đồng về sự khác biệt (CFD). Nếu giá giao ngay nhỏ hơn giá thực tế, khách hàng doanh nghiệp thanh toán khoản chênh lệch cho nhà phát triển dự án; và ngược lại, nhà phát triển dự án trả cho khách hàng doanh nghiệp khoản chênh lệch nếu giá giao ngay cao hơn giá thực tế.

Các nhà phát triển dự án cần đăng ký Chương trình thí điểm DPPA, có công suất hệ thống lắp đặt trên lưới lớn hơn 30MW, nằm trong Quy hoạch tổng thể phát triển điện không có hoặc ít rủi ro tắc nghẽn lưới điện, có đủ năng lực tài chính, kỹ thuật và kinh nghiệm phát triển và vận hành dự án năng lượng tái tạo.

Các thương hiệu đa quốc gia và các nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài là những người ủng hộ mạnh mẽ cho chương trình DPPA để đáp ứng các mục tiêu bền vững và cung cấp năng lượng tái tạo cho chuỗi cung ứng phức tạp của họ. Theo Nikkei Asia, Nike và H&M đã tham gia cùng 29 thương hiệu thời trang trong một lá thư gửi Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc vào tháng 12 năm ngoái, kêu gọi cả nước phê duyệt các DPPA giữa khách hàng doanh nghiệp và các nhà phát triển dự án

Triển vọng FIT trong tương lai, tự tiêu thụ và năng lượng mặt trời nổi:

Cho đến nay, chính sách giá điện mặt trời FIT 3 chỉ mới là dự thảo, có lẽ sẽ có sớm trong thời gian tới

Nghị quyết 140 / NQ-CP ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 140/NQ-CP ngày 2 tháng 10 năm 2020. 55-NQ/TW ngày 11/02/2020 của Bộ Chính trị về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, cung cấp những hiểu biết sâu sắc về các ưu tiên chiến lược năng lượng mặt trời và năng lượng tái tạo. Cụ thể, các mục tiêu sau được nêu ra:

  • Nghiên cứu xây dựng, đề xuất cơ chế khuyến khích phát triển điện năng lượng tái tạo tự dùng (ưu tiên điện mặt trời trên mái nhà).
  • Nghiên cứu xây dựng, đề xuất cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời nổi.

Xem chi tiết: Bảng dự thảo cơ chế giá điện mặt trời Fit 3